top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin IB

ไขข้อสงสัยให้กระจ่าง HIFU คลื่นเหนือเสียงเพื่อการกระชับ

หากพูดถึงเทคโนโลยี HIFU หรือ High-Intensity Focused Ultrasound หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่าเป็นเทคโนโลยีเพื่อการยกกระชับปรับรูปหน้า ลดเลือนริ้วรอย และฟื้นฟูสภาพผิวเท่านั้น แต่ความจริงเเล้ว HIFU นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ทางการแพทย์อยู่ก่อนเเล้ว ก่อนจะถูกพัฒนามาเป็นเทคโนโลยีเพื่อความสวยความงาม และวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ HIFU เทคโนโลยีเพื่อความสวยความงามกันว่ามีลักษณะการทำงานอย่างไร เหมาะกับใคร และไม่เหมาะกับใครบ้าง


HIFU หรือ High-Intensity Focused Ultrasound เป็นคลื่นเหนือเสียงความเข้มสูงที่โฟกัสเฉพาะจุด จะทำงานโดยการส่งผ่านคลื่นลงไปยังชั้นใต้ผิวหนัง คลื่นเสียงจะถูกรวมเป็นจุดเดียวเเละเปลี่ยนเป็นความร้อน เราจะเรียกจุดที่มันรวมกันนี้ว่า จุดโฟกัส อธิบายง่ายๆ ให้เห็นภาพก็คือ ให้นึกถึงเวลาที่เราเอาเเว่น

ขยายมารวมเเสงเเดดเพื่อเผากระดาษให้ไหม้ จุดที่เกิดความร้อนสูงสุดจะทำให้เกิดการเผาไหม้วัตถุ หรือก้อนเนื้อได้ โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อบริเวณอื่นนั่นเอง


ทีนี้เราจะมาดูกันว่า HIFU เทคโนโลยีเพื่อการยกกระชับนี้มันทำงานอย่างไร เมื่อส่งผ่านคลื่นเหนือเสียงความเข้มข้นสูงผ่านไปยังบริเวณชั้นผิวระดับต่างๆ จนทำให้เกิดจุดความร้อนขนาดเล็ก ส่งผลให้เกิดการหดตัวของเนื่อเยื่อในบริเวณนั้นๆ จึงช่วยยกกระชับผิวบริเวณที่หย่อนคล้อย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และช่วยลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้าไปได้นั่นเอง


ข้อดีของการทำ HIFU

ประการเเรก อย่างที่บอกไปว่าการ HIFU นั้นคือการส่งคลื่นเหนือเสียงความเข้มข้นสูงไปสู่ชั้นผิวหนัง ฉะนั้น เราจึงไม่ต้องสอดใส่เครื่องมือหรือสิ่งเเปลกปลอมเข้าไปในร่างกาย

ประการที่สอง พลังงานที่ส่งไปจะไปช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลเจน ทำให้ผิวหน้าบริเวณนั้นมีความอิ่มฟู่ สดใสขึ้น

ประการที่สาม คือช่วยเรื่องการยกกระชับผิวให้มีความเต่งตึง ลดความหย่อนคล้อย และริ้วรอยต่างๆด้วย


การทำ HIFU ไม่เหมาะกับใครบ้าง

  1. การทำ HIFU อาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างคอลลาเจนได้เเล้ว

  2. ไม่เหมาะสมผู้ที่ร่างกายไวต่อความร้อน เช่น โดนแดดหรือเเสงที่มีความร้อน แล้วเกิดอาการแพ้ ผื่นขึ้น เป็นต้น รวมถึงผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันไม่ดี เนื่องจะทำให้แผลที่เกิดบริเวณใต้ชั้นผิวรักษายากขึ้น หรือมีโอกาสติดเชื้อได้

  3. ไม่เหมาะสมกับผู้เพิ่งฉีดโบท็อก (Botox) หรือฟิลเลอร์ (Filler) เพราะจะทำให้โบท็อก (Botox) หรือฟิลเลอร์ ที่เราเพิ่งฉีดมาเสื่อมประสิทธิภาพไปได้นั่นเอง

  4. ไม่เหมาะกับผู้ที่มีอาการสูญเสียความสามารถในการรับรู้ถึงสัมผัส เพราะเราจะไม่สามารถบอกได้ว่าขณะที่ยิงนั่นมีความรู้สึกอะไร แม้ผู้ให้การรักษาจะปรับพลังงานในการยิงสูงขึ้นก็ตาม จนสุดท้ายอาจทำให้เกิดอาการไหม้บนผิวได้ ทีนี้ล่ะต้องทำการรักษากันยาวๆเลย

เอาล่ะ ทุกคนคงจะพอเข้าใจกันบ้างเเล้วว่า HIFU นั้นคืออะไร เหมาะกับใครและไม่เหมาะกับใครบ้าง แอบบอกนิดนึงว่าสิ่งสำคัญในการทำ HIFU ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีนั้น ต้องใช้ปัจจัยในการประเมินหลายอย่างร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะทางกายผู้ทำการรักษา มาตรฐานเครื่องมือเเละอุปกรณ์ วิธีใช้ และความเชี่ยวชาญของผู้ให้การรักษาเองด้วย

ดู 67 ครั้ง0 ความคิดเห็น

สินค้าคล้ายกัน

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือแพทย์ความงาม

Tel-company-.png
Product-&-services.png
marketing.png
line 2.png
bottom of page