top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin IB

รู้จักผิวหน้าดีแค่ไหน มาเช็คสภาพผิวก่อนเลือกวิธีบำรุงผิว

“ ผิวหน้า” ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะการมีผิวพรรรณที่ดีจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจของเราให้เพิ่มขึ้นได้ วันนี้ไอบีจะพาทุกคนมาเช็คดูว่าสภาพผิวของเรานั้นเป็นแบบไหนกันแน่ เพื่อจะได้ดูแลและบำรุงผิวได้อย่างถูกวิธี ช่วยฟื้นคืนผิวให้กลับมาเรียบเนียนใสอีกครั้ง


ปกติเเล้วสภาพผิวหน้าของแต่ละคนนั้นจะไม่เหมือนกัน โดยทั่วไปแล้วสามารถเเบ่งสภาพผิวได้เป็น 4 ประเภท ได้แก่ ผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวมัน และผิวผสม ด้วยความที่สภาพผิวของเเต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของเเต่ละคนก็ย่อมเเตกต่างกันไปด้วย


1. ผิวธรรมดา (Normal Skin)

เป็นผิวที่มีความสมดุลมากกว่าผิวประเภทอื่น เพราะผิวมีการผลิตน้ำมันออกมาในปริมาณที่เหมาะสม จึงทำให้ผิวหน้าไม่แห้งหรือมันจนเกินไป สภาพผิวประเภทนี้ไม่ค่อยพบปัญหามากนักเมื่อเที่ยบกับผิวประเภทอื่น โดยวิธีสังเกตง่าย ๆ คือ ผิวหน้าจะนุ่ม เป็นผิวอมชมพู รูขุมขนกระชับ ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องริ้วรอยหรือสิว ควรเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่ช่วยให้ความชุ่มชื่น แต่ต้องไม่เข้มข้นหรือเบาบางจนเกินไป


2. ผิวแห้ง (Dry Skin)

เกิดจากการที่ต่อมไขมันในชั้นผิวผลิตน้ำมันออกมาน้อยกว่าปกติ ผิวจึงขาดความชุ่มชื่น ส่งผลให้ผิวมีความแห้ง ซึ่งถือว่าเป็นผิวที่มีความบอบบางเป็นอย่างมาก มักพบปัญหาเกี่ยวกับริ้วรอยบ่อย ๆ โดยวิธีสังเกตง่าย ๆ คือ ผิวจะดูแห้งกร้าน ขาดน้ำ รูขุมขนเล็กละเอียด ผิวลอกเเละมีอาการคันบ่อย เวลาล้างหน้าเสร็จจะรู้สึกตึงหน้ามาก ควรใช้เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบบเข้มข้นที่มีส่วนผสมของ Oil เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิว หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นเพราะการอาบน้ำอุ่นจะทำให้ผิวเรายิ่งแห้ง หรืออาจฉีดสเปรย์น้ำเเร่วันละ 1- 2 ครั้งเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิวระหว่างวัน


3. ผิวมัน (Oily Skin)

เกิดจากการที่ต่อมไขมันในชั้นผิวผลิตน้ำมันออกมามากเกินปกติ ส่งผลให้เกิดความมันบนใบหน้าส่วนเกินตามมา คนที่มีสภาพผิวมันมักจะพบปัญหาเรื่องสิว เเละรูขุมขนกว้างเป็นส่วนใหญ่ เพราะการที่ชั้นผิวขับน้ำมันออกมามาก ทำให้รูขุมขนต้องขยายตัวเพิ่มเพื่อขับน้ำมันออกมาเช่นกัน เมื่อรูขุมขนกว้างผสมกับความมันจึงทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่ายขึ้นนั่นเอง โดยวิธีสังเกตง่าย ๆ คือ จะเกิดความมันวาวบนใบหน้าโดยเฉพาะบริเวณ T-Zone (ตั้งแต่หน้าผาก จมูก ลงมาถึงคาง) รูขุมขนกว้าง และเเต่งหน้าไม่ค่อยติด ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบบ Oil-Free และมีส่วนประกอบของ AHA BHA หรือ PHA เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิวและลดการอุดตันของรูขุมขน ไม่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ทำให้หน้าเเห้งหรือตึงเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้ผิวขับน้ำมันออกมามากเพื่อรักษาความชุ่มชื่น


4. ผิวผสม (Combination Skin)

เป็นผิวที่มีทั้งความแห้งเเละความมันผสมกันอยู่ โดยส่วนมากเเล้วจะมีความมันวาวบริเวณ T-Zone ส่วนบริเวณแก้มหรือส่วนอื่นจะเเห้ง ดังนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงจึงค่อนข้างยาก ควรเลือกใช้ให้เหมาะเฉพาะส่วนมากกว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ตัวเดียวทั้งหน้า เช่น ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวมันบริเวณ T-Zone และใช้ผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื่นบริเวณที่มีความแห้ง


เมื่อรู้อย่างนี้เเล้ว อย่าลืมตรวจเช็คสภาพผิวหน้ากันก่อนที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงดูเเลผิว เพราะต่อให้เราใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่ดีหรือเเพงเเค่ไหน แต่หากเลือกใช้ไม่เหมาะสมกับสภาพผิวของเราก็ไม่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ดีเท่าที่ควรจะเป็นนั่นเอง


#ทรีทเมนท์ #สภาพผิว # #นวัตกรรมหน้าใส #เทคโนโลยีหน้าใส #ผิวธรรมดา #ผิวแห้ง #ผิวมัน #ผิวผสม

ดู 181 ครั้ง0 ความคิดเห็น

สินค้าคล้ายกัน

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือแพทย์ความงาม

Tel-company-.png
Product-&-services.png
marketing.png
line 2.png
bottom of page