top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin IB

3 ปัญหาหลักที่อาจตามมา หากไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำเครื่อง IPL



“ เครื่อง IPL พลังงานไม่เสถียร ”

“ หัว IPL ร้อนเกินไป ” รู้หรือไม่ว่าปัญหาเหล่านี้สามารถป้องกันได้

วันนี้ไอบีได้หยิบยกตัวอย่างปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้หากเราไม่ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำเครื่อง IPL อย่างสม่ำเสมอ การใช้งานเครื่อง IPL นั้น มีความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนน้ำอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากระบบทำความเย็นของเครื่อง IPL จะเป็น Water Cooling ซึ่งการทำงานของระบบนี้ต้องใช้น้ำช่วยในการลดความร้อนของหลอดกำเนิดพลังงานและอุณหภูมิที่หน้าสัมผัสผิว ไม่ให้มีความร้อนมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลต่อเครื่องในระยะยาวตามมาได้ โดย 3 ปัญหาหลักๆ ที่อาจเกิดขึ้นมีดังนี้

  1. หน้าสัมผัสผิวของหัว IPL ไม่เย็น สาเหตุที่เป็นแบบนี้เนื่องจาก ระบบน้ำ Flow ไม่ดี ส่งผลให้น้ำที่ไปเลี้ยงหลอดกำเนิดพลังงานและ Peltier ไหลช้ามากกว่าปกติ จึงทำให้ Peltier ที่ทำหน้าที่รักษาอุณหภูมิหน้าสัมผัสให้เย็นตลอดการใช้งานเกิดร้อนมากขึ้นอาจส่งผลให้เกิดการเบิร์นบนผิวหรือรู้สึกเจ็บมากกว่าปกติได้ ซึ่งอาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเเค่เพียงกับเครื่อง IPL เท่านั้น เเต่ยังพบในเครื่อง LASER จำพวก Q-switch, PICO และ Diode ด้วย

  2. การอุดตันหรือคราบตะกรันเกาะในระบบหล่อเย็น ทำให้การทำงานและประสิทธิภาพในการระบายความร้อนลดลงหรือไม่ดีเท่าที่ควร เเละมีผลโดยตรงต่อการทำงานของเครื่องและพลังงานที่ออกมา และยังส่งผลถึงอุณหภูมิภายในตัวเครื่องที่จะสูงขึ้น เนื่องจากบอร์ดผลิตพลังงานต้องทำงานหนัก ซึ่งจะเห็นว่าการอุดตันหรือคราบตะกรันนี้เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา หน้าสัมผัสผิวของหัว IPL ไม่เย็น (ปัญหาข้อที่ 1 ) ตามมาด้วย

  3. หัว IPL ไหม้ละลาย เกิดจากที่เราใช้งานเครื่องเป็นเวลานาน เเต่ไม่มีการเติมน้ำและปล่อยให้น้ำแห้ง เมื่อไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงในระบบเพื่อลดความร้อน จึงทำให้เกิดความสะสมจนเกิดการไหม้ในที่สุด

ดังนั้น ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 2 ครั้ง/เดือน เพราะจะช่วยให้เครื่องมีอายุการใช้งานได้นานและมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมเลือกใช้น้ำกลั่นหรือน้ำที่มีความบริสุทธิ์สูง ๆ ที่ไม่มีอะไรเจือปนในการเติมลงไปในเครื่อง ไม่ควรใช้แต่น้ำเก่าวนไปเรื่อย ๆ หรือเติมน้ำเพิ่มลงไปโดยไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำเดิมออกมา ในจุดนี้เราอาจจะมองว่าเป็นจุดเล็ก ๆ แต่ความจริงเเล้วเรื่องเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมาก ถือเป็นหัวใจหลักโดยตรงของตัวเครื่องเลยก็ว่าได้



สินค้าคล้ายกัน

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือแพทย์ความงาม

Tel-company-.png
Product-&-services.png
marketing.png
line 2.png
bottom of page