top of page
รูปภาพนักเขียนAdmin IB

“ ผิวแห้ง ” คัน แดง ลอกเป็นขุย ทำอย่างไรดี เเชร์วิธีดูเเลรักษาทำได้ไม่ยาก

อัปเดตเมื่อ 21 ม.ค. 2564

ปัญหาผิวแห้งเป็นหนึ่งในปัญหาผิวที่หลายๆคนประสบ และจะยิ่งทวีความรุนเเรงขึ้นเมื่ออากาศเย็น เพราะอากาศเย็นจะทำให้ผิวหน้าและผิวกายของเราขาดความชุ่มชื่นและไวต่อการระคายเคือง ส่งผลให้ผิวเกิดลอกเป็นขุยมีอาการคัน แดง ตามมาได้



“ ผิวแห้ง ” เกิดจากอะไร

ผิวแห้ง (Dry skin) หรือ ภาวะผิวแห้งมาก (Xerosis) คือ สภาวะที่ผิวขาดความชุ่มชื่น เนื่องจากต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาน้อย มีการสูญเสียน้ำในชั้นผิวมากเกินไป ซึ่งผิวแห้งอาจเกิดจากพันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน อายุที่มากขึ้นทำให้ร่างกายผลิตน้ำมันลดลงผิวสูญเสียน้ำมากขึ้น รับประทานอาหารประเภทวิตามินไม่เพียงพอ ทั้งนี้ ผิวแห้งยังเกิดจากสิ่งกระตุ้นภายนอกด้วย เช่น สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง วิธีการทำความสะอาดผิว เป็นต้น ผู้ที่มีลักษณะผิวแห้งจะมีอาการระคายเคืองผิวได้ง่าย ผิวลอกเป็นขุย หากรุนเเรงมากขึ้นอาจจะมีอาการแดง คัน หรือผิวเกิดการอักเสบด้วย ซึ่งพบมากบริเวณมือ เท้า เข่า เเละข้อศอก


ลักษณะของ “ ผิวแห้ง ” เป็นอย่างไร


ระดับความรุนเเรงผิวแห้งน้อย คือจะรู้สึกผิวแห้งกร้าน หยาบกระด้าง ไม่สบายผิว มีอาการคันเล็กน้อย

ระดับความรุนเเรงผิวแห้งปานกลาง คือผิวแห้งกร้าน หยาบกระด้าง มีอาการคันและลอกเป็นขุยร่วมด้วย

ระดับความรุนเเรงผิวแห้งมาก คือ ผิวจะมีความแห้งตึง แตกลาย มีอาการแสบคัน แดงเเละลอกเป็นขุยมากขึ้น อาจจะทำให้เกิดแผลจากอาการคันที่รุนเเรงตามมาได้


การดูแลรักษา “ ผิวแห้ง ” ทำได้ง่ายๆ

1. การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงผิว ควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่ทำลายกรดไขมันจำเป็นที่ทำหน้าที่กักเก็บความชุ่มชื่นไว้ในผิว บำรุงด้วยน้ำมันจากธรรมชาติหรือสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีคุณสมบัติที่ช่วยเติมน้ำมันหล่อเลี้ยงที่จำเป็นในชั้นผิวและกักเก็บความชุ่มชื่นของน้ำในผิวไม่ให้ระเหยไป เช่น กลุ่ม Latic Acid Polyol Urea Glycerol เป็นต้น

2. เลือกรับประทาอาหารให้ถูก

  • อาหารประเภทวิตามินเอ เช่น ส้ม มะละกอ เเครอท เนื่องจากวิตามินเอจะอุดมไปด้วยอัลฟาแคโรทีน เบต้าแคโรทีน และคริปโตแซนทีน ที่ช่วยป้องกันผิวหนังหยาบกร้าน เเละป้องกันปัญหาผิวอักเสบได้

  • อาหารที่มีโอเมก้า 3 เช่น ดอกกะหล่ำ ผักโขม ถั่วแระ หรือถั่วเหลือง เป็นต้น เนื่องจาก กรดไขมันโอเมก้า 3 จะช่วยเพิ่มการสร้างไขมันใต้ผิวหนังจึงช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิว ช่วยให้ผิวไม่แห้งกร้านได้

  • ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวขาดน้ำ อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวแห้ง พักผ่อนให้เพียงพอ ทานผักผลไม้ที่มีส่วนช่วยบำรุงเเละเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิว เช่น ส้ม มะเขือเทศ ลูกพีช เป็นต้น

3. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นหรือนำ้ที่มีอุณหภูมิที่ร้อนจัด เพราะน้ำอุ่นจะชะล้างน้ำมันบนผิวออกไป จนผิวสูญเสียน้ำมันหล่อเลี้ยง ทำให้ผิวเเห้งเเละเกิดการระคายเคืองตามมาได้


การดูเเลผิวอย่างถูกต้องเเละเหมาะสม จะสามารถช่วยบรรเทาอาการผิวแห้งได้ หรืออาจช่วยให้ผิวมีสุขภาพที่ดีขึ้น เเต่อย่างไรก็ตาม หากเรามีอาการผิวเเห้งที่รุนเเรงมากจนยากที่จะสามารถควบคุมได้ ในกรณีเช่นนี้ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า




Comentarios


สินค้าคล้ายกัน

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือแพทย์ความงาม

Tel-company-.png
Product-&-services.png
marketing.png
line 2.png
bottom of page