top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin IB

Cryolipolysis กับ Fat Apoptosis เกี่ยวข้องกันอย่างไร

อัปเดตเมื่อ 30 ก.ค. 2563

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีการกำจัดไขมันเกิดขึ้นมากมาย แต่ว่าการกำจัดแบบไหนถึงจะดี การกำจัดแบบไหนถึงจะเหมาะสม วันนี้ไอบีจะขออาสามาเเชร์เกร็ดความรู้เกี่ยวกับกระบวนการกำจัดเซลล์ไขมันของร่างกายที่เรียกว่า Apoptosis ว่ามีความสัมพันธ์กับ Cryolipolysis อย่างไร


อันดับเเรกเราต้องเข้าใจก่อนว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ประกอบด้วยเซลล์ต่างๆมากมาย โดยปกติเเล้วสิ่งมีชีวิตจะมีอัตราการสร้างเซลล์ใหม่ใกล้เคียงกับอัตราการตายของเซลล์เก่า เพื่อเป็นการรักษาขนาดให้คงที่ เมื่อสิ่งมีชีวิตมีอายุเพิ่มมากขึ้นเซลล์บางชนิดจะเริ่มเสื่อมสภาพหรือตายไป ซึ่งกระบวนการเกิดและตายของเซลล์เป็นกลไกการทำงานปกติของสิ่งมีชีวิตอยู่เเล้วนั่นเอง


เเล้วเซลล์ไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่บริเวณร่างกายของเราล่ะ เกิดมาจากอะไร โดยปกติแล้วเซลล์ไขมันจะมีหน้าที่เก็บพลังงานสำรองในรูปแบบไขมัน และนำมาใช้เป็นพลังงานของร่างกายในยามที่ต้องการ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีบางสิ่งไปกระตุ้นทำให้เซลล์ไขมันเพิ่มขึ้นจนเกินความจำเป็นของร่างกาย ก็จะทำให้เกิดเป็นไขมันสะสมส่วนเกินตามมานั่นเอง ซึ่งสิ่งกระตุ้นอาจมาจากอาหารที่รับประทาน ภาวะความเครียด พันธุกรรม ระบบเผาผลาญ เป็นต้น


การตายอย่างเป็นระบบของเซลล์ไขมัน ( Fat cells Apoptosis) กับ การสลายไขมันด้วยความเย็น (Cryolipolysis)

Apoptosis จะเป็นกระบวนการตายของเซลล์ตามกลไกการทำงานปกติของร่างกายนี่เเหละ โดยเซลล์เเต่ละชนิดมีระยะเวลาของตัวเองอยู่แล้ว หากเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ ก็มีลักษณะคล้ายกับใบไม้ที่อยู่กิ่งไม้ ที่พอถึงเวลาก็จะร่วงหล่นสู่พื้นดิน จะเห็นได้ว่าการตายของเซลล์ชนิดนี้ถูกกำหนดไว้แล้วด้วยกลไกตามธรรมชาติของร่างกาย เราเรียกกลไกนี้ว่า “Programmed cell death” นั่นเอง แล้ว Apoptosis นี้สัมพันธ์กับ การสลายไขมันด้วยควาเย็น (Cryolipolysis) อย่างไร สามารถอธิบายได้ดังนี้


ประการเเรก อย่างที่เรารู้กันดีว่าการทำ Cryolipolysisรูป เป็นการใช้ความเย็นในอุณภูมิที่เหมาะสม เพื่อเข้าไปกระตุ้นเซลล์ไขมันให้ตั้งโปรแกรมการตายเเละการทำ Cryolipolysis จะส่งผลกับเซลล์ไขมันโดยตรง ไม่ส่งผลกระทบกับเซลล์ข้างเคียง

ประการที่สอง ลดระยะเวลาการมีชีวิตอยู่ของเซลล์ไขมันให้สั้นลง เป็นที่รู้กันว่าเซลล์ไขมันในร่างกายนั้นมีอายุยาวนานเป็นสิบปี ดังนั้นการทำ Cryolipolysis จะเป็นเร่งทำลายเซลล์ไขมันให้มีระยะเวลาสั้นลง จากเดิมที่ใช้เวลาเป็นสิบปี ให้เหลือเพียง 90 วันนั่นเอง และในระยะเวลานี้ เซลล์ไขมันบริเวณที่มีการทำ Cryolipolysis จะค่อยๆปรับตัว เสื่อมสภาพไปทีละเล็กละน้อย จนตายไปในที่สุดตามกระบวนการ Apoptosis เเละนี่คือเหตุว่าทำไมการทำ Cryolipolysis จึงใช้ระยะเวลาค่อนข้างนานกว่าจะเห็นผลลัพธ์นั่นเอง



ดังนั้น อาจสรุปได้ว่าการทำ Cryolipolysis จะเป็นตัวแปรสำคัญที่เข้าไปกระตุ้นการทำลายเซลล์ไขมัน ส่งผลต่อการเกิดกระบวนการ Fat Apoptosis ให้ใช้ระยะเวลาสั้นลง ที่จากเดิมต้องใช้ระเวลายาวนานนั่นเอง


ดู 176 ครั้ง0 ความคิดเห็น

สินค้าคล้ายกัน

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือแพทย์ความงาม

Tel-company-.png
Product-&-services.png
marketing.png
line 2.png
bottom of page