top of page
รูปภาพนักเขียนAdmin IB

4 กิจกรรมสร้างหุ่นฟิต พิชิตไขมัน

ตั้งเป้าว่าจะลดไขมันตั้งเเต่ต้นปี จนตอนนี้ยังไม่มีวี่เเววว่าจะไปถึงเป้าหมาย แล้วยิ่งช่วงนี้ COVID-19 กำลังระบาด สนามกีฬา หรือฟิตเนสก็ปิด เราจึงต้องใช้เวลาอยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ วันนี้ไอบีจะมาแชร์กิจกรรมง่ายๆที่เราสามารถทำได้แม้มีพื้นที่จำกัด พร้อมเแชร์ทริคเพื่อให้ภารกิจของเราได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น


  1. ปรับพฤติกรรมการกินใหม่

หากเราตั้งเป้าหมายเเน่วเเน่ว่าต้องการลดไขมัน พฤติกรรมอย่างเเรกที่ต้องปรับคือการกินนี่แหล่ะ

ประการเเรก เราควรลดแป้งที่มากเกินความต้องการของร่างกาย เช่น คุกกี้ เค้ก ขนมหวาน เบเกอรี่ เป็นต้น แล้วหันมาทานผัก ผลไม้สด เป็นของว่างแทน กินแป้งในปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันก็เพียงพอแล้ว

ประการที่สอง หลีกเลี่ยงเเคลอรี่เหลวหรือที่เรารู้จักกันก็คือ น้ำดื่มหวานๆ เช่น เช่น น้ำอัดลม ชานมไข่มุก กาแฟเย็น ชาเย็น เป็นต้น แล้วหันมาดื่มน้ำเปล่าเยอะๆเเทน

ประการที่สาม รับประทานอาหารประเภทโปรตีน เช่น เนื้อวัว ไข่ ปลา ถั่ว เป็นต้น แทนอาหารที่มีไขมันเยอะ นอกจากจะช่วยลดไขมันได้แล้ว อาหารที่มีโปรตีนสูงยังช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย


2. เต้นตามจังหวะ/คาร์ดิโอ (Dance/Cardio)

เราอาจสลับการทำคาร์ดิโอกับการเต้นก็ได้ โดยทำประมาณ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 30 นาทีเป็นอย่างต่ำ ก็ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตทั่วร่างกายและช่วยให้เราเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น แค่เปิดเพลงที่ชอบเเละโยกย้ายส่ายสะโพกก็สามารถเผาผลาญพลังงานได้แล้ว


3. วิดพื้น ซิทอัพ หรือยกดัมเบล

แม้การออกกำลังกายลักษณะนี้จะไม่ได้ช่วยเรื่องลดไขมันโดยตรง แต่การวิดพื้น ซิทอัพ หรือยกดัมเบล สามารถช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ และที่สำคัญการออกกำลังกายลักษณะนี้จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนต่างๆด้วย เช่น กล้ามเนื้อขา กล้านเนื้อเเขน กล้ามเนื้อหน้าท้อง ให้กระชับดูสมส่วน ไม่หย่อนคล้อย โดยพยายามทำให้ได้ขั่นต่ำ 4 เซทต่อวันหรือปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม


4. นอนหลับให้เพียงพอ

ระยะเวลาการนอนหลับที่ถือว่าเพียงพอจะอยู่ที่ประมาณ 6-8 ชั่วโมง การนอนหลับให้เพียงพอจะส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมน เลปติน (Leptin) ให้เป็นปกติ ซึ่งฮอร์โมนนี้จะมีส่วนช่วยในเรื่องลดความอยากอาหารทำให้เราไม่รู้สึกหิวหรืออยากกิน ทั้งยังกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานขณะที่เราหลับและขณะที่ร่างกายมีการสะสมไขมันมากเกินไป

ตรงกันข้ามหากเรานอนหลับไม่เพียงพอ ร่างกายจะใช้พลังงานมากขึ้นเพื่อให้ทำงานได้ตามปกติ และนี่เองที่จะทำให้ร่างกายของเราหลั่งฮอร์โมน เกรลิน (Ghrelin) ออกมามาก ส่งผลให้เราเกิดความรู้สึกอยากอาหาร หรือทานอาหารมากกว่าปกติ เกิดภาวะสะสมไขมันหรือน้ำหนักเกินมาตรฐานตามมานั่นเอง

อาจกล่าวได้ว่า การควบคุมการหลั่งฮอร์โมน เลปติน (Leptin) และฮอร์โมน เกรลิน (Ghrelin) ให้ปกติ สามารถลดปริมาณสะสมไขมันในร่างกาย และยังมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้อีกด้วย


เหล่านี้เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน ซึ่งไม่เพียงเเค่ลดไขมันสร้างสุขภาพที่ดีเท่านั้น แต่ยังช่วยเรื่องควบคุมน้ำหนักสร้างความฟิตเเอนด์เฟิร์มให้กับร่างกายด้วย เรียกได้ว่าสุขภาพดีและหุ่นปังในร่างเดียวก็ว่าได้





ดู 16 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


สินค้าคล้ายกัน

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือแพทย์ความงาม

Tel-company-.png
Product-&-services.png
marketing.png
line 2.png
bottom of page